[x] ปิดหน้าต่างนี้
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป   
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
ลิ่วหรือร่วง รายชื่อ 11 ตัวจริง "โครเอเชีย-เบลเยียม" ชิงตั๋วกลุ่มเอฟ ฟุตบอลโลก 2022(1 ธ.ค. 2565, 20:55) มาแล้ว 11 ตัวจริง "แคนาดา" ปะทะ "โมร็อกโก" ฟุตบอลโลก 2022 ตัดสินเข้ารอบกลุ่มเอฟ(1 ธ.ค. 2565, 20:49) วิเคราะห์บอล ฟุตบอลโลก 2022 คอสตาริกา VS เยอรมนี 1 ธ.ค. 65 พร้อมช่องถ่ายทอดสด(1 ธ.ค. 2565, 20:30) วิเคราะห์บอล ฟุตบอลโลก 2022 ญี่ปุ่น VS สเปน 1 ธ.ค. 65 พร้อมช่องถ่ายทอดสด(1 ธ.ค. 2565, 20:30) พุดเดิ้ล รับมีปัญหา แอนนา ให้หาคนดูแลแทน ยันไม่คิดเนรคุณ(1 ธ.ค. 2565, 20:14) ไบเดน ภริยา เปิดไฟต้นคริสต์มาสประจำชาติแล้ว ทำเนียบขาวตกแต่งสุดตระการตา(1 ธ.ค. 2565, 20:08) "นริศ" รมช.มหาดไทย ตรวจพบติดโควิด-19 เลื่อน เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณฯ (1 ธ.ค. 2565, 20:02) เช็กเลยวันหยุดยาว ส่งท้ายปี 2565 เข้าปีใหม่ 2566 ตกลงได้หยุดกี่วัน(1 ธ.ค. 2565, 19:39) เฮ สนั่นศาลากลาง สาวทรัพยากรฯ จ.สระแก้ว ถูกรางวัลที่ 1 รับ 6 ล้าน(1 ธ.ค. 2565, 19:37) ข้อดี-ข้อด้อยระบบตัดแต้มใบขับขี่ ทำผิดถูกหักคะแนน เริ่ม 9 ม.ค. 2566 (1 ธ.ค. 2565, 19:37) ชูวิทย์ แฉเงิน ตู้ห่าว 400 ล้านให้สาวไทยนอมินีซื้อที่ดิน เผาพริกเผาเกลือแช่ง(1 ธ.ค. 2565, 19:31) ประวัติ "สุนทร ปานแสงทอง" รมช.เกษตรฯ ผลพวง "กรุงศรีวิไล" ก้มกราบ "บิ๊กป้อม"(1 ธ.ค. 2565, 19:28) อย่าชะล่าใจ ชายปวดหัวเรื้อรังนานนับปี กินยาไม่หาย สุดท้ายตรวจพบ "เนื้องอกในสมอง"(1 ธ.ค. 2565, 19:23) เบสท์ รักษ์วนีย์ โบ้ยให้ถาม ตงตง หลังข่าวลือผู้ใหญ่สั่งให้ลดความหวาน(1 ธ.ค. 2565, 19:21) ป้อม วินิจ โพสต์สุดเดือดคนอวดรวยกินเที่ยวคืนละล้าน แต่หลอกให้แต่งหน้าฟรี(1 ธ.ค. 2565, 19:15) "สมคิด" ยัน ผมไม่ทำ เปรียบการเมืองเป็นเครื่องดูดฝุ่น ใช้เงินซื้อ ส.ส.(1 ธ.ค. 2565, 19:11) รมช.เกษตรฯ ลั่น พร้อมทำงานตามนโยบายรัฐบาล "กลุ่มปากนํ้า" ยังอยู่ พปชร.(1 ธ.ค. 2565, 19:06) ENGENE พร้อมไหม เวิลด์ทัวร์ครั้งแรกในไทย ของ 7 หนุ่ม ENHYPEN(1 ธ.ค. 2565, 19:05) ไม่ปล่อยเวลาให้เสียเปล่า “บุรีรัมย์” ส่ง 4 นักเตะ ไปฝึกวิทยายุทธที่ “เลสเตอร์”(1 ธ.ค. 2565, 19:03) เผยความจริงสุดน่ารัก คลิปไวรัลเด็กนักเรียน ดักหน้ารถครูขอแก้ 0 ในวันสุดท้าย(1 ธ.ค. 2565, 18:59)
เมนูหลัก
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 9 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน
ฝากข้อความ
ชื่อ :
ข้อความ (ตัวแสดงอารมณ์)
  

นวัตกรรมทางการศึกษา
    เรื่อง : การจัดการเรียนรู้แบบนำตนเอง โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

เจ้าของผลงาน : พัชรินทร์ อุทโท
พุธ ที่ 1 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2564
เข้าชม : 345    จำนวนการดาวน์โหลด : 158 ครั้ง
Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทคัดย่อ :

วิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการจัดการเรียนรู้แบบนำตนเอง โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเต็ม จำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (2) เพื่อสร้างและผลการทดลองใช้แนวทางการจัดการเรียนรู้แบบนำตนเอง
โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (3) เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้แบบนำตนเอง โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการเรียนรู้แบบนำตนเอง โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการวิจัย คือ (1) สภาพปัญหาและ
แนวทางการพัฒนา คือ เอกสารที่เกี่ยวข้อง ด้วยการสัมภาษณ์นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 79 คน ครูโรงเรียนเมืองสมเด็จ จำนวน 12 คน เครื่องมือสำหรับการวิจัย คือ แบบบันทึกเอกสารและสรุปความ  แบบสัมภาษณ์นักเรียนและครูผู้สอน (2) แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการสร้างและการทดลองใช้รูปแบบการสอน คือ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน นักเรียนที่ใช้ในการสร้างและทดลองใช้ทั้งแบบรายบุคคล 3 คน  แบบกลุ่มเล็ก 9 คน และแบบกลุ่มใหญ่ 30 คน เครื่องมือในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้แบบนำตนเอง จำนวน 18 แผน  แผนละ 1 ชั่วโมง รวม 18 ชั่วโมง  แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ จำนวน 6 เล่ม  และแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ (3) แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้จริง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 35 คน ได้มาโดยการสุ่ม
แบบเจาะจง ใช้เครื่องมือเหมือนกับขั้นการทดลองใช้ เรื่องละ 3 ชั่วโมง เวลาเรียน 18 ชั่วโมง
(4) แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน คือ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน เพื่อตรวจสอบความเที่ยงตรง และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 35 คน ได้มาโดยการสุ่ม
แบบกลุ่ม ใช้เครื่องมือในการวิจัย คือ แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ และ
การทดสอบค่า t  (Dependent  samples)  ผลการวิจัยปรากฏ  ดังนี้

  1. สภาพปัญหาและแนวทางการพัฒนา พบว่า เนื้อหาที่เป็นปัญหามากที่สุดคือ เรื่อง จำนวนเต็ม มากที่สุด ผู้เรียนส่วนใหญ่ไม่ชอบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ขาดความใส่ใจจากผู้ปกครอง ความรู้ความสามารถตรงกับวิชาเอกที่สอนของครูส่วนใหญ่สอนตรงสาขากับวิชาเอก ร้อยละ 90

แต่คาบสอนมากเกิน 20 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และมีงานพิเศษค่อนข้างมาก แนวทางแก้ไขปัญหา คือ
ครูคณิตศาสตร์ควรมีการพัฒนาการเรียนการสอน  โดยนำทฤษฎีการเรียนแบบนำตนเอง และแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์มาใช้ เพราะเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง โดยผู้เรียนรับผิดชอบในการวางแผนการปฏิบัติและประเมินผลการเรียนรู้ของตนเอง
  2. การสร้างและทดลองใช้รูปแบบการสอน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
มีองค์ประกอบที่สำคัญ คือ หลักการของรูปแบบ วัตถุประสงค์ของรูปแบบ กิจกรรมการเรียนรู้ และการประเมินผลการเรียนรู้ เมื่อนำไปทดลองใช้ด้วยรูปแบบการสอน  พบว่า (1) การทดลองใช้แบบรายบุคคล มีประสิทธิภาพเท่ากับ 77.22/76.67 ต่ำกว่าเกณฑ์ 80/80 จึงควรนำไปปรับปรุงแก้ไข รูปแบบการสอน (2) การทดลองใช้แบบกลุ่มเล็ก มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.85/80.74 เท่ากับเกณฑ์ 80/80 ควรปรับปรุงแก้ไขอีกครั้ง และ (3) การทดลองใช้แบบกลุ่มใหญ่หรือภาคสนาม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.97/82.87 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 แสดงว่า สามารถนำรูปแบบการสอนและแบบฝึก
เสริมทักษะคณิตศาสตร์ ไปใช้สอนจริงได้อย่างมีคุณภาพ
  3. ผลการจัดการเรียนรู้  โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ คือ (1) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.44/84.48 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 (2) มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7417 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 74.17 สูงกว่าเกณฑ์ 70 และประสิทธิผลอยู่ในระดับดี (3) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ (4) นักเรียนมีความคงทนในการเรียนรู้หลังเรียนแล้ว 2 สัปดาห์
  4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์พบว่า โดยภาพรวมและรายด้าน 4 ด้าน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด รายด้านเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านการได้รับความรู้จากแนวทางการจัดการเรียนรู้  ด้านแนวทางการจัดการเรียนรู้  ด้านบรรยากาศในการเรียนรู้ของนักเรียน  และด้านแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์



ดาวน์โหลด   ( บทคัดย่อ) 

นวัตกรรมทางการศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7E โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ คณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 1/ธ.ค./2564
      การจัดการเรียนรู้แบบนำตนเอง โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเต็ม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 1/ธ.ค./2564